Mojito là thức uống linh hồn văn hóa của Cuba

Mojito thức uống của người Cuba

Mojito ngày nay đã trở thành loại đồ uống hết sức quen thuộc trong các quán bar. Với nồng độ cồn không quá nặng cùng với hương vị hoa quả mát lạnh, Mojto đã trở thành một thức uống được ưa thích của các chị em. Mojito là một món nước giải khát “cực đỉnh” trong những ngày hè oi bức đến từ đất nước Cuba và đây cũng là thức uống linh hồn của quốc gia này. Sự ra đời của thức uống độc đáo này cũng cực kì thú vị. Cùng chúng tôi tìm hiểu về loại thức uống độc đáo đến từ Cuba này nhé.

Nguồn gốc của Mojito

Mojito là tên gọi một loại cocktail rất nổi tiếng trên thế giới. Mojito được pha chế từ soda, có chút the mát của bạc hà, vị chua của chanh kết hợp hài hòa vị nồng nàn từ rượu Rhum. Thức uống trong suốt, nổi bật với sắc xanh của lá bạc hà và chanh là hình ảnh quen thuộc của những ly Mojito. Mojito thích hợp thưởng thức vào những ngày thời tiết nóng bức, vị chua, ngọt, cay nồng của món đồ uống giúp bạn giải khát, thư giãn hiệu quả.

Vào khoảng giữa thế kỉ 17, rượu Rhum khá là xa xỉ; không còn phù hợp với người dân Cuba. Thế là họ đã sáng tạo ra món nước cho riêng mình; đó là pha chế cùng với một ít rượu Rhum giá rẻ, nước chanh, nước mía và một ít bạc hà. Những nguyên liệu rẻ tiền, dễ tìm, ấy vậy mà cũng cho ra một món nước vô cùng ngon miệng và thích hợp cho ngày hè.

Còn có một câu chuyện khác là người ta cho rằng Mojito là biến thể của loại nước uống có tên “Draque”. Francis Drake, còn được gọi là “El Draque” (Dragon), cướp biển người Anh nổi tiếng thế giới thời bấy giờ đã dừng lại uống rượu tại một quán rượu ở “La Isla” Cuba cùng các thủy thủ của mình.

Nguồn gốc của Mojito
Mojito là thức uống đặc trưng của người dân Cuba

Nhóm cướp đã pha trộn một ít lá bạc hà cùng chanh vào rượu Rhum và thưởng thức nó để mừng cho chiến lợi phẩm mà cả đoàn thu được. Và công thức pha chế món nước ấy được lưu giữ và trở nên phổ biến với tên “Draquecito”. Sau này, món nước của những tên cướp biển đã được cải tiến và trở thành “Mojito” hiện nay.

Có sự cân bằng hương vị giữa các nguyên liệu

Một ly Mojito truyền thống phải có sự cân bằng của vị chua chanh tươi; vị ngọt của đường, mùi thơm thanh mát của lá bạc hà; và vị đắng nồng của rượu Rhum. Bên cạnh công thức cocktail truyền thống, có những phiên bản Mojito biến tấu mới lạ; mang đến nhiều lựa chọn cho thực khách. Mojito dâu, vải, chanh dây, bạc hà, việt quất… Là những loại Mojito khá phổ biến trong menu nhiều quán café, Bar, Pub.

Kết hợp các nguyên liệu chế biến mojito hợp lí
Kết hợp những nguyên liệu khác nhau để tạo ra những hương vị khác nhau

Việc kết hợp các nguyên liệu để làm nên thức uống là cả một nghệ thuật! Loại Rum được sử dụng phổ biến để pha chế Mojito là White Rhum; tạo nên hương vị cay nhẹ, nồng nàn cho Mojito. Lá bạc hà đóng vai trò là nguyên liệu tạo hương cho Mojito nên khi pha chế; Bartender sẽ vò nhẹ lá bạc hà để chúng chiết xuất hương thơm.

Loại Soda không đường được cho vào sau cùng có tác dụng hòa quyện các nguyên liệu; tạo cảm giác tươi mát cho khi thưởng thức Mojito. Lát chanh tươi sẽ được cho vào ly rồi trực tiếp dùng chày ép nhẹ lấy nước cốt. Bartender chuyên nghiệp sẽ dùng lực vừa đủ để lấy nước cốt chanh. Mà không làm chiết xuất tinh dầu khiến đồ uống bị đắng.

Các Bartender luôn giữ nguyên độ cay nồng truyền thống. Nhưng vẫn phảng phất mùi vị tươi mát, ngọt ngào của các loại trái cây. Đến nay, Mojito được cải tiến phong phú hơn bằng cách cho vào những hương vị trái cây như xoài, táo, nho, dâu tây, mâm xôi… Một ly Mojito mát lạnh là một sự lựa chọn tuyệt vời cho một ngày hè oi bức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *