Caipirinha là tâm hồn của người dân Brazil

Cocktail Caipirinha

Brazil là một vùng đất dung hòa được giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại. Những bãi biển dài cát trắng xóa cũng với những vùng đất bí ẩn, những món ăn độc đáo và vũ điệu Samba đầy nóng bỏng,… sẽ đem lại cho du khách cảm giác luôn sôi động như được đắm chìm trong cảnh đẹp của thiên nhiên đầy hoang dã. Caipirinha là một phần trong văn hóa dân gian truyền thống và cũng là tâm hồn của người dân Brazil. Trong những ngày hè sôi động và tươi mới cùng với loại cocktail quốc gia của Brazil này, mỗi ngày đều sẽ như một ngày hội!

Caipirinha đồ uống quốc dân của Brazil

Đến Brazil mùa hè này, bạn sẽ được thỏa mãn niềm đam mê với môn thể thao vua; cùng chứng kiến những giây phút thăng hoa của những trận cầu đỉnh cao; trong giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Nếu là một người hâm mộ cuồng nhiệt và đang chuẩn bị hành trang đến Brazil; đừng quên bỏ qua cơ hội thưởng thức một vài món ngon nổi tiếng của Brazil.

Trong số đó phải kể đến Caipirinha – món “cocktail quốc gia của Brazil”; hãy thử tưởng tượng khi được nằm phơi nắng trên những bãi biển óng vàng tuyệt đẹp của đất nước Nam Mỹ; nhâm nhi thưởng thức ly cocktail mát lạnh ngày hè sẽ tuyệt vời như thế nào. Caipirinha còn là một phần của văn hóa dân gian truyền thống và là tâm hồn của người dân Brazil.

Nguồn gốc của Caipirinha

Nguồn gốc của Caipirinha
Caipirinha là một thức uống không thể thiếu ở Brazil

Tên gọi Caipirinha có nguồn từ một từ trong tiếng Bồ Đào Nha – caipira (có nghĩa là “dân quê”) kết hợp với hậu tố – inha (mang ý nghĩa giảm nhẹ) tạo thành một từ có thể hiểu nôm na là một người quê mùa nhỏ bé, hay hấp dẫn hơn với tên gọi “Cô gái đến từ vùng ngoại ô”.

Không ai biết đích xác Caipirinha từ đâu mà có và có từ khi nào. Câu chuyện được biết đến nhiều nhất là vào khoảng năm 1918 ở São Paulo. Gần 2 thế kỷ sau khi ra đời, rượu cachaça được sử dụng trong công thức của một loại thuốc trị cảm cúm: cachaca trộn với mật ong, tỏi và chanh. Sau đó, để tăng vị ngọt và khả năng trị bệnh, người ta thay thế mật ong bằng đường và loại bỏ tỏi khỏi công thức. Và thế là loại thức uống đó xuất hiện từ hiệu thuốc đến các quầy bar và nhà hàng với tên gọi “caipirinha”.

Bằng chứng cho việc caipirinha có nguồn gốc từ São Paulo là ở việc sử dụng thuật ngữ “caipira” dùng để chỉ “người phụ nữ dân quê”. Từ “caipira” lại bắt nguồn từ “caipora” trong ngôn ngữ bản địa của người Tupi cổ sống ở Brazil, có nghĩa là “người sống trong rừng”.

Công thức pha đơn giản

các thành phần tạo nên Caipirinha
Chanh là một nguyên liệu quan trọng để quyết định hương vị của Caipirinha

Caipirinha là cocktail quốc gia của Brazil; và được người dân uống ở mọi nơi từ nhà hàng; quán bar đến cả trong nhiều hộ gia đình. Mức độ phổ biến của Caipirinha ở Brazil có thể ví von vui rằng – giống như trà đá ở nước ta, nhưng ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều. Trong những năm gần đây thức uống này đã được phổ biến rộng rãi hơn bên ngoài biên giới Brazil.

Caipirinha có công thức rất đơn giản, chỉ gồm cachaça, đường và chanh. Thế nhưng, để pha được một ly cocktail Caipirinha đúng hương vị thì cần phải chú ý lựa chọn loại cachaça, thực hiện chính xác cách pha và lựa chọn loại chanh thích hợp nhất.

Người Bazil có một câu ngạn ngữ cổ thế này: “quanto pior a cachaça, melhor a Caipirinha” – hiểu nôm na là “cachaça càng dở thì Caipirinha càng ngon”. Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng nên dùng loại cachaça có màu trong nhất, ít tuổi nhất và rẻ nhất có thể. Nhãn hiệu cachaça phổ biến nhất của người Brazil là Pitú, 51 hoặc Ypioca và đó cũng là những loại cachaça mang đến hương vị caipirinha hoàn hảo nhất.

Loại chanh được dùng để pha phải tươi nhất để đảm bảo có được hương vị chính xác của Caipirinha. Người Brazil dùng loại chanh limão galego tương tự với key lime của Mỹ; hai giống chanh này có mùi nhẹ và chua hơn một chút. Chanh ta của Việt Nam vị chua hơi gắt; vì thế nếu sử dụng thì nên lựa chọn những quả to, tròn đều và căng vỏ.

Một vài biến thể của Caipirinha

Một số cách biến thể của Caipirinha
Kiwi với Caipirinha là một sự kết hợp thú vị

Cachaça nhiều khi bị nhầm lẫn là một loại rum; bởi cả hai đều được làm từ phó phẩm của cây mía. Điểm khác biệt rõ rệt nhất là trong khi rượu rum được làm chủ yếu từ mật mía; thì cachaca được làm từ nước mía tươi (trong lần ép mía đầu tiên) được lên men và chưng cất. Rượu cachaca theo khái niệm truyền thống hoàn toàn không phải là rum. Hơn nữa, loại cachaça độc nhất vô nhị sản xuất ở Brazil có hương vị hoàn toàn khác với rượu rum.

Rượu cachaca hay được thay thế bằng rượu rum bởi tính phổ biến của rum cao hơn. Ngoài ra còn có thể được thay thế bằng nhiều loại rượu đặc trưng của nhiều quốc gia khác. Khi ấy, loại cocktail này có tên gọi khác. Phổ biến nhất là caipirissima với thành phần là rum và caipirosca với thành phần là vodka. Thậm chí người Ý có grapirinha làm từ rượu grappa, trái cây nhiệt đới, đường; còn người Nhật có sakerinha hay sakquêrinha làm từ rượu sake; quả kiwi hoặc chanh và đường.

Người Brazil tạo ra nhiều loại cocktail Caipirinha đa dạng như Caipiroska; vốn dùng vodka thay cho cachaca (rượu brandy làm từ mía đường). Và bạn có thể thử nhiều loại “roska” dựa trên mùi vị hoa quả khác nhau. Ở Natal, bạn hãy thử Cajaroska, bởi đây là hương vị chỉ có ở vùng đông bắc Brazil.

Caipirinha sẽ trở nên ngọt ngào và mát mẻ hơn nếu thêm vào công thức cổ điển ở trên một vài thành phần khác. Ví dụ, với nữ giới hoặc những người ưa ngọt; có thể thêm các loại trái cây như dâu tây, phúc bồn tử (rasberry); dứa, chanh leo hoặc một vài loại syrup.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *